Sự Trở Về Của Mùa Xuân

NGUỒN GỐC CỦA BỐN MÙA:

Persephone (Tiếng Hy Lạp cổ đại: Περσεφόνη, Persephone) là bà hoàng Âm phủ, là nữ thần trong Thần thoại Hy Lạp. Persephone là con gái của thần Zeus và nữ thần nông nghiệp Demeter và là vợ của thần Hades, là một người con gái đẹp như hoa khiến Hades say đắm. Tên của nữ thần có ý nghĩa là “Kẻ phá hoại”. Một tên khác của nàng là Kore mang ý nghĩa là “đồng trinh”.
Theo thần thoại Hy Lạp, Persephone (tên lúc trước là Kore) đang hái hoa cùng các tiên nữ Nymph ở thảo nguyên, bỗng nhìn thấy một bông hoa thủy tiên nở rực rỡ trước mắt. Persephone vừa cúi xuống định hái bông hoa, thì mặt đất nứt đôi, và bị Hades cưỡi ngựa đen bắt cóc nàng về Âm phủ.
Mẹ của Persephone là Demeter thấy con gái bị mất tích rất đau khổ, bà hỏi thần mặt trời Helios thì biết được Persephone đã bị Zeus và Hades đưa xuống Âm phủ. Khi chất vấn Zeus, thì Zeus trả lời: “Là vợ của vua âm phủ Hades thì không có gì thiệt thòi”. Nghe vậy, biết được Zeus chấp thuận việc con gái bị bắt cóc, Demeter rất tức giận, bà rời khỏi đỉnh Olympus và bỏ công việc mùa màng đi tìm con.
Sau đó, Zeus phái Hermes đến âm phủ truyền lại với Hades hãy trả lại Persephone. Hades tuy chấp thuận, nhưng trước khi thả Persephone, ông đưa cho nàng quả lựu. Persephone luôn từ chối mọi đồ ăn thức uống từ khi đến âm phủ, nhưng do đã quá đói bụng, nàng lấy 4 hạt (hoặc 6 hạt) trong số 12 hạt có trong quả lựu để ăn.
Vì vậy, Persephone trở về bên Demeter. Mặt khác, thần linh đã quy định người đã ăn đồ dưới âm phủ, sẽ thuộc về âm phủ. Do Persephone đã ăn lựu ở âm phủ nên nàng đã trở thành người của âm phủ. Demeter phản đối kịch liệt, cho rằng Persephone bị ép buộc ăn lựu, nhưng bà cũng không thể cưỡng lại quy định của thần linh. Sau đó, Zeus phán Persephone sẽ sống ở âm phủ theo số hạt lựu nàng đã ăn, tức là 1/3 (hoặc 1/2) của một năm Persephone sẽ ở âm phủ. Persephone kết hôn với Hades trở thành nữ hoàng âm phủ. Còn Demeter, chỉ trong thời gian con gái ở âm phủ mới ngưng công việc mùa màng. Khi ấy thì mùa màng khô héo và đó là sự khởi đầu cho mùa đông.
Khi Persephone trở về hạ giới, khiến cho sự vui mừng của mẹ nàng là nữ thần nông nghiệp Demeter lan tỏa khắp mặt đất, tạo ra mùa xuân. Vì vậy, Persephone còn được ví là nữ thần mùa xuân.

( Nguồn: Wikipedia )

Tranh sơn dầu “Sự trở về của Mùa Xuân”
The Return of Persephone, Oil on canvas – 1861
Frederic Leighton (1830–1896)
Trong bức tranh này, Leighton mô tả Hermes đang giúp Persephone trở về với mẹ Demeter sau khi thần Zeus buộc Hades phải trả lại Persepone.

FredericLeighton-TheReturnofPerspephone 1891

About ngdieutam

Female, HCMC University of Pedagogy 1974-1977, living in Ho Chi Minh City, Vietnam. Business: http://www.khaitamlacquerware.com
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment